5 Lưu ý chọn xe đạp Fixed Gear cho người mới bắt đầu

5 Lưu ý chọn xe đạp Fixed Gear cho người mới bắt đầu

1. Hiểu được cái sự khác biệt của xe Fixed Gear

Một chiếc xe đạp Fixed Gear có trục sau của xe (hay còn gọi là may-ơ) được bắt cố định vào bánh xe. Có nghĩa là nếu bạn quay ngược hay quay xuôi pedal, bánh xe sau cũng quay theo hướng ngược hoặc xuôi theo. Nếu bạn đạp chậm, xe đi chậm còn nếu bạn dừng đạp, bánh xe sau cũng dừng quay. Nói cách khác, bánh xe sẽ chuyển động đồng thời với chuyển động chân của bạn, chứ không như xe đạp thông thường bạn đạp vài cái rồi dừng thì bánh xe vẫn tiếp tục quay theo quán tính vật lý.

Chính vì vậy, đối với người mới lần đầu làm quen với Fixed Gear, đòi hỏi nhiều cơ bắp và sức lực để đưa xe tiến lên phía trước, và phải mất một thời gian mới có thể quen được việc đạp xe không ngừng. Tuy nhiên, khi đã quen với xe rồi, bạn sẽ có thể cảm nhận rõ tốc độ của xe qua từng vòng đạp của chân, và khi đó chiếc Fixed Gear như trở thành một phần thân thể, hoạt động theo như ý muốn của bạn.

2. Lựa chọn loại phù hợp nhất trong 2 loại

Về cơ bản Fixed Gear được chia làm 2 dòng chính:

Dòng thứ nhất là Fixed Gear phanh bằng cách đạp ngược. Ưu điểm của dòng này là dễ sử dụng và khá an toàn.

Dòng thứ 2 thì đạp ngược là đi ngược, dòng này thường có cấu tạo theo kiểu may-ơ bắt chiết vào líp, khung xe nên khi đạp tiến xe sẽ tiến về phía trước, còn khi đạp lùi xe sẽ lùi về phía sau. Ưu điểm của dòng xe này là có nhiều màu sắc nổi bật, tuy nhiên hơi khó đi.

Ngoài ra, để nâng cao tốc độ di chuyển, các tín đồ Fixed Gear còn chế ra dòng Track đặc biệt, sử dụng khung ngắn hơn để tối ưu hiệu năng vận động, tăng cường khả năng khí động học, kết hợp líp nhỏ và đĩa lớn hơn để có vận tốc tối đa cao hơn đáng kể. Tuy nhiên thiết kế này cũng có vài hạn chế nhỏ là sẽ tốn sức đạp xe hơn, nếu lái không quen dễ bị chạm bánh trước vào chân trong lúc rẽ, phanh xe sẽ khó hơn, yêu cầu kỹ thuật cao hơn. Do đó, dòng Fixie Track này chỉ được khuyến khích dùng khi bạn đã thực sự thành thạo với Fixed Gear.

3. Chọn Size xe đạp phù hợp 

Rõ ràng đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi mua tất cả các loại xe đạp. Một chiếc xe đạp vừa với size của bạn là như thế nào? bạn có thể đọc lại bài cách chọn size xe đạp phù hợp


Nên nhớ, bạn có thể thực hiện một vài điều chỉnh nhỏ trên xe để khiến nó vừa với bản thân, chẳng hạn như hạ yên xe, hạ ghi-đông.

4. Lốp xe đạp Fixed Gear

Lốp xe rất quan trọng bởi sẽ thật chẳng dễ chịu chút nào nếu xe của bạn cứ liên tục xì hơi hoặc nổ lốp. Chính vì vậy, hãy lựa chọn những chiếc xe có lốp được trang bị lớp bảo vệ. Những lốp này có thể đắt hơn, song chắc chắn sẽ giúp bạn an tâm hơn khi di chuyển trên đường và không gặp phải bất cứ vấn đề nào.

Một điều nữa cần quan tâm đó là kích thước lốp. Nếu bạn phải di chuyển trên những con đường gồ ghề hoặc đường đất bẩn, hãy lựa chọn một chiếc xe có lốp to hơn. Còn nếu là người đặt tốc độ và tính hiệu quả lên làm đầu, hãy chọn loại lốp nhỏ hơn. Kích thước lốp sẽ được quyết định bởi khung và vành xe. Các loại xe truyền thống chỉ sử dụng một số loại lốp nhất định, trong đó tối đa chỉ có 23mm như xe đạp fixed gear BF100 của Fornix, một số loại khác có thể sử dụng lốp siêu to lên đến 44mm.

5. Phanh xe đạp Fixed Gear

Bất ngờ quá phải không? Không hề nhé. Phanh xe đạp Fixed Gear đúng là hơi kỳ cục nhưng bạn đang là người mới bắt đầu mà. Phanh chính là công cụ giúp bạn tự tin luyện tập để  Phanh sẽ có tác dụng bảo vệ bạn khỏi những tai nạn bất ngờ trong thời gian đầu làm quen với xe đạp Fixed Gear, khi đôi chân bạn chưa quen với việc phanh bằng cách đạp ngược về sau.

Vì lợi ích an toàn của bản thân, hãy lắp thêm cho chiếc xe đạp của bạn ít nhất một bộ phanh khẩn cấp. Chỉ khi nào bạn hoàn toàn tự tin với khả năng phanh bằng chân, hãy nghĩ tới việc loại bỏ nó đi.

Trên đây là những hỗ trợ từ FORNIX giúp các bạn chọn xe đạp fixed gear một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn, chúc các bạn tìm được cho mình một chiếc xe ưng ý nhé!

* Hotline: 1900 9038

* MUA HÀNG trên: LAZADA

* Liên hệ đại lý FORNIX gần bạn nhất click tại đây

* Click vào xem các mẫu nón bảo hiểm thể thao Fornix mới nhất

Logo Fornix

Đang xem: 5 Lưu ý chọn xe đạp Fixed Gear cho người mới bắt đầu