PHƯƠNG PHÁP VỆ SINH BỘ TRUYỀN ĐỘNG CỦA XE ĐẠP

PHƯƠNG PHÁP VỆ SINH BỘ TRUYỀN ĐỘNG CỦA XE ĐẠP

Bộ chuyển động hay còn được biết đến với các tên như bộ đề (bộ phận truyền động), chuyển lực bàn đạp của bàn chân sang bánh xe giúp xe di chuyển về phía trước. Để mọi hành trình của bạn luôn được tối ưu về tốc độ và trải nghiệm, luôn đòi hỏi hoạt động tốt của xe. Hãy cùng Fornix tìm hiểu về những phương pháp để vệ sinh, bảo dưỡng cho bộ truyền động của xe đạp thể thao, xe đạp địa hình nhé!

1. Thời điểm cần vệ sinh bộ truyền động

Thông thường việc tiến hành bảo dưỡng, vệ sinh cho xe không có thời gian bắt buộc cụ thể. Tuỳ thuộc vào thời tiết cũng như địa hình bạn sử dụng xe mà chúng ta có những mốc thời gian cụ thể riêng.

xe đạp địa hình Fornix F5

Cụ thể, vào mùa mưa thì bạn nên tiến hành vệ sinh hệ thống truyền động sau mỗi hành trình và tra dầu nhớt cho xích khi có dấu hiệu bị rít.

Trong điều kiện khô ráo, thì bạn cần kiểm tra cũng như quan sát về hoạt động của bộ truyền động còn êm ái và trơn tru hay không, khi chúng có dấu hiệu phát ra tiếng động không cần thiết cũng chính là lúc bạn cần tiến hành vệ sinh.

2. Dụng cụ vệ sinh

Găng tay

Bàn chải có kích thuóc nhỏ, để có thể vệ sinh ở những bộ phận nhỏ nhất

Dụng cụ làm sạch dây xích

Dây giày

Giẻ lau

Chất tẩy rửa/ làm nhờn dây xích

Gel làm sạch và bôi trơn dây xích

3. Tiến hành vệ sinh

a. Vệ sinh sên

Đầu tiên, bạn cần kiểm tra độ mòn của sên. Sên là một trong những bộ phận quan trọng của xe mà bạn cần lưu tâm, nhất là kho sên có dấu hiệu bị mài mòn. Nó có thể gây ra những tai nạn đáng tiếc hoặc bạn có thể bị trượt trong quá trình đạp của mình. Vì vậy, đừng bỏ quên dây sên sau khoảng thời gian dài sử dụng nhé!

sên xe đạp

Tiến hành lau sạch sên bằng những chất tẩy rửa chuyên dụng, bạn nên lau chùi cẩn thận cả 2 bề mặt của sên.

b. Vệ sinh giò đĩa

Hãy nhấc sợi sên ra khỏi khung giò đĩa bằng tay hoặc tuốc nơ vít, sau đó vệ sinh kỹ càng.

Tiến hành làm sạch từ bên trong bằng bàn chải nhỏ hoặc bằng ghẻ lau. Bạn có thể lau qua chúng bằng chất tẩy rửa chuyên dụng, và nhớ lau lại bằng giẻ khô, như vậy để tránh trường hợp bị gỉ sét hoặc bị bám bụi nhanh.

c. Vệ sinh líp xe

Chắc bạn tò mò không biết dây giày cần để làm gì? Đây như một mẹo nhỏ khi sử dụng dây giày để lau chùi giữa các khoảng cách nhỏ giữa líp xe.

Bạn có thể tháo bánh sau ra và làm sạch, lặp lại với từng cặp bánh răng cho đến khi cảm thấy chúng đã sạch hơn.

d. Vệ sinh cùi đề

Bạn có thể sử dụng bàn chải nhỏ hoặc gỉe lau thấm qua chất tẩy rừa để làm sạch ròng rọc của cùi đề. Làm sạch cùi đề là một trong những bước quan trọng trong việc vệ sinh bộ truyền động.

Lưu ý:

- Hãy dùng giẻ để lau lại sên 1 lần nữa. Bạn có thể không cần sử dụng chất tẩy rửa. Một bên tay trái bạn giữ sên bên trong giẻ lau, và tay tiến hành lùi xe. Tiến hành như vậy để đảm bảo sên của bạn đã được vệ sinh sạch như mới, không còn bám bụi bẩn

- Đối với đạp xe vào mùa mưa, bạn có thể sử dụng dầu bôi trơn chuyên dụng dành cho thời tiết ẩm ướt

- Còn với thời tiết khô ráo, hãy lựa chọn dầu bôi trơn ít nhờn

- Tiến hành lau chùi qua phần dầu bôi trơn dư thừa trên sên, đảm bảo chỉ còn một lớp mỏng vừa đủ để bạn vừa có thể tiết kiệm chi phí cũng như tăng tuổi thọ của sên được lâu hơn.

Hotline: 1900 9038

Mua hàng online: ⇒LAZADA,  ⇒SENDO

* Liên hệ đại lý FORNIX gần bạn nhất click tại đây

Trung tâm bảo hành và giới thiệu sản phẩm1067 Tạ Quang Bửu, Phường 6, Quận 8, TP.HCM.

xe dap fornix

Đang xem: PHƯƠNG PHÁP VỆ SINH BỘ TRUYỀN ĐỘNG CỦA XE ĐẠP