Điều cần biết về kích thước bánh xe đạp địa hình

Điều cần biết về kích thước bánh xe đạp địa hình

Xe đạp địa hình hay còn gọi là xe đạp leo núi được thiết kế để di chuyển trên các mặt đường có địa hình không bằng phẳng như đường rừng, đường núi… Những đặc điểm dễ nhận biết một chiếc xe đạp địa hình như sườn ngang, có phuột nhún, bánh có gai lớn để tăng độ bám.

Tuy nhiên, trên thị trường có rất nhiều loại xe địa hình khác nhau được chia theo mục đích sử dụng hoặc địa hình mà người chơi xe hay sử dụng. Trong bài viết này, Fornix xin chia sẻ những thông tin về kích thước thông dụng của bánh xe đạp địa hình để người chơi có thể lựa chọn cho mình một kích thước bánh xe phù hợp.

Hiện nay có 3 kích thước bánh xe phổ biến là 26 inchs, 27.5 inchs và 29 inch. Kích thước này chính là đường kính của bánh xe. Với thể trạng của người Việt Nam thì chúng ta nên sử dụng kích thước bánh nhỏ nhất là 26 inchs.

Bánh size 26 inchs: Vì có đường kính nhỏ nên bánh xe cỡ 26 inch có độ bền cao và thường được ưa chuộng. Kích thước này được giới thiệu đầu tiên bởi các hãng xe đạp của Mỹ. Kích thước được xác định bằng đường kính của niềng xe, nếu đo luôn cả lốp xe thì đường kính bánh 26 inchs có kích thước chính xác khoảng 26.2 inchs. Bánh xe kích thước này có ưu điểm là linh hoạt, phù hợp với nhiều thể trạng khác nhau của người chơi xe nhưng lại có độ bám kém hơn các bánh có kích thước lớn hơn do bề mặt tiếp xúc ít hơn.

Bánh size 29 inchs: Kích thước bánh xe size này cũng được xác định như bánh size 26 inchs. Kích thước này thường được sử dụng trong các loại xe đua và xe đạp địa hình chuyên nghiệp. Trong các cuộc đua chuyên nghiệp, địa hình có tính chất gồ ghề, phức tạp thì bánh size 29 đều được ưu chọn do có khả năng bám tốt, tốc độ cao nhưng bù lại loại bánh này lại có khả năng chịu lực yếu hơn các bánh có kích thước nhỏ hơn và độ linh hoạt chắc chắn không bằng các bánh xe nhỏ. Tuy có nhược điểm, nhưng kích thước bánh này là sự lựa chọn ưu tiên của các tay đua giải XC, Enduro.

 Bánh size 27.5 inchs: Kích thước bánh loại này là sự kết hợp giữa bánh 26 và bánh 29 inchs. Nó giúp cải thiện tính linh hoạt cho bánh 29 inchs và cũng tăng độ bám cho bánh 26 inchs. Tuy nhiên người dùng loại bánh này không phổ biến nên khá là khó khăn trong việc tìm mua sườn và các linh kiện để ráp một chiếc xe đạp địa hình theo kích thước bánh này.

Dù cho bạn đang hoặc sẽ sỡ hữu một chiếc xe đạp địa hình kích cỡ bánh như thế nào đi nữa thì đây đúng là một lựa chọn thông minh của bạn. Vì xe đạp địa hình Fornix hay còn gọi là xe đạp leo núi Fornix là chiếc xe đạp đa năng nhất. Với phuộc nhún trước có thể tùy chỉnh cố định không nhún hoặc nhún giúp bạn có thể di chuyển trên các cung đường bằng phẳng hoặc địa hình gồ ghề. Với xe đạp địa hình Fornix, bạn có thể tự tin khám phá mọi ngả đường mà bạn yêu thích.

Đang xem: Điều cần biết về kích thước bánh xe đạp địa hình