CÁC LỖI THƯỜNG GẶP CỦA NGƯỜI MỚI ĐI XE ĐẠP

CÁC LỖI THƯỜNG GẶP CỦA NGƯỜI MỚI ĐI XE ĐẠP

Khi mới bắt đầu làm quen với bộ môn đạp xe thể thao, xe đạp địa hình hay chỉ là là xe đạp phố bạn cũng có chút lo lắng về một thử thách mới. Tưởng chừng như vô cùng dễ, nhưng cũng giống với bất kỳ các bộ môn thể dục rèn luyện khác, đạp xe cũng có những nguyên tắc riêng để bạn có thể tiết kiệm được năng lượng và thời gian, cùng với kết quả tốt nhất. Hãy cùng Fornix tìm hiểu về những lỗi mà người mới bắt đầu đạp xe thường mắc phải nhé!

1. Chỉnh yên xe quá thấp

Việc điều chỉnh độ cao của yên thấp hơn cơ thể bạn sẽ gây ra cảm giảm đau lưng trong suốt quá trình đạp xe. Bạn hãy nhớ cân chỉnh lại độ cao của yên sao cho phù hợp với chiều dài sải chân, sải tay của mình.

tăng giảm chiều cao yên xe

Tốt nhất nên chỉnh yên xe sao cho vị trí gót chân tiếp xúc với bàn đạp tại vị trí thấp nhất, đồng thời các ngón chân đều có thể chạm được đất để luôn đảm bảo an toàn cho bạn trong suốt hành trình của mình.

Tham khảo bào viết “Điều chỉnh độ cao yên xe đạp dành cho người mới bắt đầu”

2. Chọn kích thước xe đạp không phù hợp với cơ thể

Khi lựa chọn xe đạp, kích thước của xe là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định cho sự thoải mái của bạn trong suốt hành trình của mình. Ví dụ, như với chiều cao của xe, không phải chỉ những chiếc xe cao thì sẽ mang đến cảm giác chắc chắn, hay những chiếc xe đạp thấp thì an toàn hơn khi bạn có thể dễ dàng chống chân. Hầu hết, khi đạp xe các nhóm cơ trong cơ thể đều hoạt động,thế nên lựa chọn chiếc xe phù hợp sẽ tránh cơ thể của bạn bị đau nhức.

hướng dẫn chọn kích thước xe phù hợp

Khi lựa chọn kích thước xe bạn nên chọn những chiếc xe có độ cao phù hợp với cơ thể, tư thế ngồi thoải mái (nên tạo ra một góc 45 độ), độ rộng của ghi đông và độ cong của tay lái phù hợp với cơ thể và loại bánh phù hợp với địa hình bạn đi.

3. Chọn quần bó sát

Khi hoạt động trang phục vô cùng quan trọng, một bộ quần áo phù hợp phải đáp ứng được các yêu cầu như thấm mồ hôi, đàn hồi tốt, co giãn tốt. Nguyên nhân là khi đạp xe, mồ hôi thoát ra nhiều, nhịp tim tăng cao, cơ thể cần một lượng lớn không khí lưu thông để làm giảm đi cảm giác bí.

Những bộ quần áo quá chật, không co giãn… sẽ tạo ra cảm giác khó chịu cản trở sự lưu thông máu dẫn đến các trường hợp bị rút cơ, tê chân…

4. Không bảo dưỡng xe thường xuyên

Thường thì với thói quen đi xe đạp từ xa xưa bảo dưỡng xe đạp là điều không cần thiết. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng các bộ phận sẽ mất đi độ trơn tru, cũng như cảm giác “Xé gió” băng bằng trên đường.

Hãy lau rửa, tra dầu nhớ cho xích xe, bơm xe, cũng như điều chình hệ thống phanh… để có thể làm tăng tuổi thọ cho chiếc xe của bạn cũng như luôn mang đến cho bạn sự hài lòng tuyệt đối khi chinh phục tốc độ.

5. Không sử dụng bộ chuyển tốc đúng cách

Với mỗi cấp độ líp khác nhau tương ứng với tốc độ và địa hình khác nhau. Các cấp số thấp thường được sử dụng để leo dốc, tạo lực mạnh và ngược lại các cấp cao thì được sử dụng dành cho các đoạn đường phẳng với tốc độ đạp tối ưu.

hướng dẫn sử dụng bộ đề

6. Hệ thống thắng không tốt

Tuỳ vào từng thiết kế và mỗi loại xe có những quy định về thắng trước và thắng sau. Hệ thống thắng gôm hãm lực từ từ với độ an toàn cao. Với thắng đĩa, bạn cân phải rà trước thắng của bánh sau rồi mới tới thắng trước.  Vì khi bất ngờ thắng gấp ở tốc độ cao, bạn sẽ có nguy cơ bị lao về phía trước, cơ thể bị văng ra khỏi xe. Để đảm bảo an toàn,bạn cần ổn định vị trí ngồi và tay lái của mình.

7. Nạp đủ năng lượng

Đạp xe là một hoạt động rèn luyện thể chất tiêu hao nhiều năng lượng, vì vậy đừng bao giờ quên nạp đủ năng lượng trước mọi hành trình.

Không nên ăn quá no trước khi đạp xe, điều này sẽ khiến bị tức bụng, xóc hông khi đạp xe, cũng như ăn quá ít khiến bạn nhanh chóng kiệt sức, Bạn nên xây dựng một kế hoạch ăn uống dành cho các buổi tập luyện của mình để có thể đạt được kết quả tốt nhất, hãy ưu tiên các loại thức ăn dễ tiêu.

Hotline: 1900 9038

Mua hàng online: ⇒LAZADA,  ⇒SENDO

* Liên hệ đại lý FORNIX gần bạn nhất click tại đây

Trung tâm bảo hành và giới thiệu sản phẩm1067 Tạ Quang Bửu, Phường 6, Quận 8, TP.HCM.

xe dap fornix

Đang xem: CÁC LỖI THƯỜNG GẶP CỦA NGƯỜI MỚI ĐI XE ĐẠP