7 điều bạn cần làm để bảo trì xe đạp của mình

7 điều bạn cần làm để bảo trì xe đạp của mình

Bảo trì xe đạp không quá khó, nhưng nó là một quá trình chăm sóc thường xuyên. FORNIX sẽ mách bạn 7 thủ thuật bão dưỡng xe đạp luôn bền đẹp theo thời gian nhé!

1. Kiểm tra lốp và áp lực bánh xe hàng tuần

Tập thói quen kiểm tra lốp xe hằng tuần sẽ giúp bạn đánh bay đi các nguy cơ phải lọ mọ bên vệ đường trong hành trình của mình. Việc thường xuyên kiểm tra lốp sẽ giúp bạn hạn chế rất nhiều lỗ thủng trên xe.

kiểm tra lốp xe đạp

2. Bôi trơn dây xích

Việc tiếp thêm dầu nhớt cũng như vệ sinh dây xích là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo vòng đạp của bạn có tốc độ hoàn hảo nhất

bôi trơn xích xe đạp

Cách tiếp dầu cho xe cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần đặt xe cố định trên bục, và quay tròn bàn đạp và tiếp dầu trực tiếp lên dây xích. Bạn nên cẩn thận vì trong quá trình tiếp rất có thể dầu sẽ rớt xuống sàn nhà hãy nhớ chuẩn bị thêm đồ lót phía dưới. Sau khi tiếp dầu đừng quên lau nhẹ dây xích không nên để lượng dầu nhớt quá nhiều.

3. Các tiếng kêu của xe

Đừng bỏ qua bất cứ tiếng kêu bất thường nào phát ra từ xe của bạn, trừ khi bạn đang muốn đón một em mới về. Trong quá trình đạp xe, có thể một số bu lông sẽ tự lỏng ra, việc kiểm tra bu lông khi xe phát ra âm thanh sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều.

4. Tra dầu khô

Không chỉ có phần dây xích mới cần được dầu bôi trơn mà bạn còn cần đảm bảo việc bôi dầu nhớt cho chiếc xe của mình cần được thực hiện thường xuyên. Trung bình bạn cần thực hiện tra dầu mỗi 6 tháng một lần, hoặc tiến hành tra theo quãng đường cường độ tập luyện của bản thân.

5. Canh chỉnh vòng nan hoa của xe

Nan hoa của bánh xe chính là bộ phận giúp bạn có thể giữ thằng bằng cùng với trải nghiệm về vòng quay của xe tốt hơn. Việc kiểm tra căn chỉnh vòng nan hoa thường ít được nhắc đến nhưng chúng đóng vai trò vô cùng quan trọng, cũng như dễ dàng thực hiện.

cân chỉnh nan hoa

Bạn có thể sử dụng sợi dây cột vào khung hoặc ở tại ngã ba, sợi dây cần đủ dài để không chạm vào bánh xe. Xoay chậm bánh xe nếu chạm vào sợi dây từ từ siết chặt chính xác với nó. Phương pháp này bạn cũng có sử dụng để vệ sinh bánh xe.

6. Kiểm tra cáp thắng xe

Phần dây cáp thắng xe không nên để bị chùng, đôi khi dây cáp có thể bị mòn làm giảm đi hiệu suất của chúng đôi khi có thể bị đứt do những lần thay đổi bánh răng sai kĩ thuật hoặc trong những lúc thắng gập.

Hãy luôn dành thời gian để kiểm tra phần dây cáp thắng xe và tra thêm ít dầu để chúng luôn ở trong tình trạng tốt nhất.

7. Kiểm tra cùi đề xe đạp

Phần cùi đề xe thường bị bỏ quên trong quá trình bảo dưỡng xe nhưng chúng lại có vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều khiển tốc độ của xe. Sau khi bảo dưỡng dây xích bạn đừng quên tra dầu cho các phần lò xo của của cùi đề, một chút tại phần dây cáp, trên các điểm nhỏ tại các ốc vít. Chỉ nên tra ở một lượng vừa phải để bụi bẩn không bám vào xe quá nhanh.

Chỉ với những mẹo nhỏ trong quá trình bảo dưỡng sẽ giúp xe có bạn luôn ở trong tình trạng tốt nhất, giảm thiểu tối đa những hư hại trong quá trình sử dụng. Hoặc không bạn có thể đem chúng đến các cửa hàng xe đạp tin cậy để kiểm tra.

Hotline: 1900 9038

Trung tâm bảo hành và giới thiệu sản phẩm: 1067 Tạ Quang Bửu, Phường 6, Quận 8, TP.HCM.

xe dap fornix

Đang xem: 7 điều bạn cần làm để bảo trì xe đạp của mình