LƯU Ý KHI SỬ DỤNG XE ĐẠP ĐỊA HÌNH

LƯU Ý KHI SỬ DỤNG XE ĐẠP ĐỊA HÌNH

Trong vài năm trở lại đây, xe đạp địa hình đang được giới trẻ ưa chuộng, không chỉ bởi kiểu dáng thể thao, cá tính, phong cách, tốc độ mà còn là chiếc xe dễ dàng chinh phục được mọi cung đường. Để điều khiển được chiếc xe đạp địa hình bạn cần trang bị cho mình một số kiến thức cơ bản để sử dụng đúng cách và an toàn cho bản thân nhé!

1. Đầu tiên bạn cần lựa chọn đúng hệ thống phanh xe đạp địa hình

Phanh xe đạp địa hình có 2 loại: phanh đĩa và phanh vành (hay còn goi là phanh cơ). Hiện nay, đối với các mẫu xe đạp địa hình của FORNIX chỉ sử dụng hệ thống phanh đĩa, nhằm đảm bảo an toàn khi sử dụng trong môi trường bùn đất, trơn trượt, đồi dốc.

phân loại phuộc xe đạp địa hình

Điều quan trọng nhất trong việc sử dụng xe đạp địa hình là bạn phải sử dụng hệ thống phanh thành thạo và bóp đều cả hai tay thắng để được an toàn nhất là khi xuống dốc, vì lúc này tốc độ xe đạp sẽ tăng cao, nếu đột ngột phanh gấp, làm cho áp lực phanh quá lớn, sẽ dễ gây ngã xe, vì thế bạn nên thắng từ từ.

Lưu ý trường hợp khi cho xe leo dốc: Với những đoạn đường khó như dốc cao, trước tiên bạn cần điều chỉnh về đĩa nhỏ + líp lớn kết hợp với các động tác, tư thế để giữ xe cân bằng.

2. Chọn hệ thống giảm xóc phù hợp với địa hình của chuyến đi

Hệ thống giảm xóc hay còn gọi là phuộc đây là bộ phận để giúp giảm sự tác động của từng mặt đường, có thể hấp thụ rung động từ mặt đường trên các tuyến đường ổ gà, đường xấu, xóc, ghồ ghề, không bằng phẳng để đem lại cho bạn sự cân bằng, thoải mái và dễ chịu khi lái xe.

phân loại phuộc xe đạp địa hình

Phuộc xe đạp địa hình có 2 loại chính: Phuộc lò xo (còn được gọi là phuộc Coil) và phuộc khí (hay phuộc Air)

  • Phuộc lò xo (còn gọi là phuộc Coil): Đây là loại phuộc sử dụng lực nén chủ yếu ở lò xo bằng kim loại thép hoặc kim loại Titanium.

+ Ưu điểm: Dễ bảo trì, bảo dưỡng, giá thành rẻ và có khả năng hấp thụ xung lực cũng như chịu lực tốt hơn

+ Nhược điểm: nặng và khó điều chỉnh

  • Phuộc hơi (còn gọi là phuộc Air): Nếu như phuộc Coil sử dụng lực nén chủ yếu ở lò xo bằng kim loại thì phuộc Air là ngược lại, sử dụng khí nén hoạt động tương tự như một lò xo.

+ Ưu điểm: Nhẹ và dễ dàng tùy chỉnh theo trọng lượng của người lái

+ Nhược điểm: Áp suất nén của khí có thể bị thay đổi bởi nhiệt độ môi trường bên trong phuộc do quá trình ma sát sinh ra hoặc nhiệt độ môi trường bên ngoài khi đạp xe. Điều này gây ảnh hưởng tới sự ổn định của phuộc. Giá thành phuộc hơi cũng cao hơn phuộc lò xo.

3. Chọn kích thước xe phù hợp

     Việc chọn một chiếc xe đạp địa hình đúng với chiều cao của cơ thể là một phần quan trọng giúp bạn điều khiển xe được dễ dàng và an toàn. Khung xe đạp địa hình có nhiều dạng do vậy bạn có thể dựa vào độ dài chân của mình để chọn khung xe đạp phù hợp.

Chiều dài chân của bạn (Inseam Lenght) chính là khoảng cách từ đũng quần đến đến mặt đất (I). Kích thước khung sườn xe đạp địa hình được đo bằng khoảng cách giữa tâm dưới của xe (ngay tâm ở giò đĩa) đến đỉnh cây gióng đứng (Seat tube). 

 Cách đơn giản để chọn nhanh khung xe đạp phù hợp: đầu tiên bạn cần đứng thẳng, đặt hai chân bằng phẳng trên mặt đất sao cho khung xe ở giữa, kích thước phù hợp là khi khoảng cách giữa gióng ngang khung xe đạp (top tube) so với đũng quần tương đương từ 5 đến 10cm (tham khảo mục (C) hình minh họa bên dưới).

cách chọn xe đạp địa hình fornix phù hợp

Bạn có thể tham khảo bảng thông tin chiều dài chân bên dưới để chọn kích thước khung xe đạp phù hợp:

bang huong dan chon khung xe dap dia hinh

Khi chọn đúng kích thước xe đạp địa hình, bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái sau khi đã ngồi trên yên xe và đặt hai tay lên tay lái. Vì vậy, xe đạp địa hình FORNIX luôn có thông số kích thước khung xe đạp để bạn dễ dàng lựa chọn xe phù hợp với chiều cao của mình.

4. Cần trang bị cho xế yêu một số phụ kiện đi kèm

Bạn nên mua thêm 1 khóa xe, 1 đèn pin gắn phía trước để đi khi trời tối, 1 miếng phản quang gắn phía sau và một túi chứa đựng những vật dụng thiết yếu như: tiền, điện thoại, đồ ăn nhẹ, dụng cụ sửa xe,…

phụ kiện xe đạp địa hình fornix

5. Đừng quên sử dụng nón bảo hiểm trong mỗi chuyến đi

Để đảm bảo an toàn cho bản thân bạn nên trang bị cho mình những chiếc nón bảo hiểm xe đạp chất lượng nhé! Nón bảo hiểm xe đạp Fornix sẽ là một lựa chọn hợp lý và an toàn.

nón bảo hiểm xe đạp thể thao fornix

6. Một số tư thế đúng trong lúc đi xe đạp địa hình mà bạn cần biết

Giữ bàn đạp và đạp đều chân trên những cung đường khó, gập ghềnh tránh để trọng lượng của xe làm xe bị lùi lại sẽ khó để điều khiển.

Thực hiện tư thế nghiêng người về phía trước khi điều khiển xe nhằm không cho xe bị bốc đầu và cân bằng trọng lượng của xe.

Hy vọng với một vài tư vấn về cách sử dụng xe đạp địa hình của FORNIX sẽ giúp bạn điều khiển chiếc xe chuyên nghiệp và an toàn hơn. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc cần được tư vấn thêm vui lòng gọi ngay số Hotline: 1900 9038, FORNIX luôn sẵn sàng hỗ trợ.

Chúc bạn có những hành trình thật thú vị và an toàn với xế yêu của mình nhé!

Hiện nay, FORNIX có nhiều mẫu xe đạp địa hình mới với chất lượng vượt trội và giá bán tốt nhất.

Click xem ngay: Xe đạp địa hình FORNIX

Đang xem: LƯU Ý KHI SỬ DỤNG XE ĐẠP ĐỊA HÌNH