"Lạt" lối cùng xe đạp

Bao nhiêu lần mình đã đến vì đi ở thành phố ấy. Thành phố mà người ta thường gọi ngàn hoa, hoặc đầy sương... Nơi ấy giờ đây phát triển du lịch lắm, cứ cuối tuần là đông đúc hẳn lên. Vậy thì liệu còn bình yên và thi vị không?

Thiên nhiên ở Đà Lạt dù nhỏ nhắn nhất cũng luôn có linh hồn, sức sống mạnh mẽ lắm!

Với mình, thật dễ dàng để có thể hưởng thụ những lắng đọng mà Đà Lạt vẫn còn giữ được hoặc dù mới mẻ nhưng đâu đó sự an lạc dành cho lữ khách là không thiếu.

Như mọi người luôn biết mình là một người yêu thể thao và thích đạp xe. Cũng bởi mình hiểu giá trị tinh thần và sức khỏe mà xe đạp mang lại cho mình thật giá trị. Đến bất cứ thành phố nào trên quê hương, cũng muốn đạp xe dạo thong dong thật chầm chậm để lắng nghe hơi thở của nơi ấy thật sâu sắc. Có thể vì mình là một cô gái thích văn chương ngôn tình của nước ngoài chăng? Ở các nước như Hà Lan, Phần Lan, Thụy Điển, Pháp, Anh... người ta đi xe đạp rất nhiều và đôi khi nó còn là phương tiện chính. Thiết nghĩ ở Việt Nam loại hình du lịch và thói quen đạp xe thật khó để quay trở lại như ngày xa xưa ấy. Nhưng mình có một niềm tin là các bạn sẽ đến với xe đạp nhiều hơn. Nên hôm nay mình tiếp tục nói về thú vui đạp xe vòng vòng thành phố Đà Lạt.

Thành phố ngàn hoa với chiếc xe đạp "thần thánh"

Chuyến xe khách giường nằm khởi hành lúc 11h đêm từ Sài Gòn, “chiến mã sắt” của mình được an vị trong hầm xe mà không phải tháo rời bất cứ chi tiết nào, cứ thế mà nghiên em ấy vô hầm thôi. Vé giường nằm lên Đà Lạt là 210k và xe đạp 90k.

Ở Đà Lạt chuyến này, phần muốn đạp xe thong dong là chính, nên các điểm du lịch lớn mình không ghé qua, nhưng cũng review một vài điểm cafe và ăn uống cho mọi người. Mà các bạn chưa từng đạp xe thử dốc, thử đồi, cũng thắc mắc với một chiếc xe đạp địa hình giá rẻ bình thường, có thể đạp được không? Được hay không thì nhìn hình “con bé” tung tăng với xe đạp là biết rồi hen :D.

Bạn sẽ bắt đầu bằng chuyến hành trình bằng xe đạp Fornix như thế nào?

Khi đến “home stay”, tụi mình được gia chủ tiếp đón với món bột chiên nóng nóng giòn giòn với củ cải muối và trứng thiệt ấm lòng, no dạ biết nhường nào. Cũng bởi không khí lạnh ăn gì cũng ngon dù đơn giản nhất?! Thích quá là thích mà, còn kèm theo ly trà atiso nóng nữa, khởi đầu ngày mới thật chất lượng.

Trời lạnh, ăn bột chiên mà tưởng sơn hào hải vị ở đâu không àh!

Đà Lạt mùa này thì mưa, những con mưa phùn cũng làm lòng người tê tái, đạp xe ngoài trời mưa thấy người ta chạy xe máy vù vù mặc áo mưa, mà người run run thấy cứ sao sao. Còn mình đạp xe nên nóng gần chết, lol. Cũng không sợ mưa phùn, rơi lí nhí chỉ đủ ướt lãng đãng trên tóc và áo... Cũng may chiếc xe có dè chắn trước và sau, nên không lo bị văng sình như mấy đợt rồi, hihi, thú vui tao nhã cũng phải có sự chuẩn bị chứ đúng không nè!

Những ngày mưa và họ bên nhau tình tứ như thế

Sáng sớm cafe ta có thể dạo quanh chỗ nào. Hầu như chọn cafe kiểu truyền thống thì ai cũng biết cafe Tùng, nhưng vì mình yêu xe đạp, yêu những thiết kế ấn tượng, decor độc đáo, nên mình chọn: Bicycle Up Cafe ngự trị tại số 82 Trương Công Định.

 Những thiết kế hài hòa tạo ấn tượng đan xen nhau


Phía bên trong quán cũng nhiều góc hay ho và ấm cúng lắm

Chỗ này cũng khá nổi tiếng 1 năm trở lại đây, nhưng chủ quán rất có tâm và có “gu” nên chăm sóc và thay đổi thường xuyên, mình quay đi quay lại mấy lần rồi luôn thấy mới mẻ. Ngồi viết nhật kí, cafe sách nhâm nhi buổi sáng thì còn gì bằng. Đã thế các bạn nước ngoài ra vô cũng rất nhiều, tha hồ ngắm trai đẹp, hí hí... Thêm một điểm cộng mà đa số các bạn thích “sống ảo” cũng mê nè: phía trước quán là một bức tường Graphiti về xe đạp rất dễ thương, rất vui nhộn. Mà hầu như ai đến cũng đều chụp phát rồi tính gì tính trong đó có mình, hí hí... Mình nghe nói Cappucino của quán rất chất nhưng chưa có dịp thưởng thức vì lỡ gọi cafe sữa truyền thống mất rồi, hứa hẹn lần sau.

 

Xém ngất vì view chất như thế này, hì hì

Còn lại không gian quán cũng nhiều góc thể hiện cho các bạn, ta nói: không có con người xấu, chỉ có người chưa biết tìm góc “sống ảo” mà thôi!

Sau màn cafe, trời vẫn mưa lất phất, ôi những cơn mưa phùn Đà Lạt làm mình cứ chất ngất, quyết định gạc mọi cám dỗ về nhà ôm chăn ấm nệm êm. Mình và đồng bọn tiếp tục enjoy Đà Lạt theo cách riêng, xách xe dạo vòng Hồ Xuân Hương thôi, và những bức hình “ngã 3 hồ” cứ thế ra đời một cách rất “tự kỉ” nhưng đầy chất riêng cùng tình yêu xe đạp. Lãng mạn hay không là do tâm hồn, cảnh vật vốn nó đã thế mà đúng không.

Hí hí, trời mưa tầm tả mà có đứa ra "seo-phi" miết luôn, người đi đường mặc họ, mình thích thì mình vui thôi

Dạo xong phải đi ăn trưa mà ở Lạt thành thì khối món ngon và lạ để chọn. Mấy lần đến quán nướng Cu Đức Tây Nguyên tại 6A Nguyễn Lương Bằng, P. 2 vào tối đều đông nghẹt, hôm nay thử vào trưa... Ôi có bàn và lượt khách vừa đủ để được phục vụ một cách tốt nhất. Đồng bọn mình háo đói nên gọi những 4 món: bò nướng, lòng gà nướng, salad huyền thoại và mì xào hải sản, thêm bình rượu nóng nhẹ nữa là đúng bài hưởng thụ cuộc sống ăn uống rồi!

Nướng là phải ngói bên bếp lửa hồng như thế này mới đúng bài nhá!

No nê rồi thì tiếp tục dạo với dốc và phố thị, rồi mình cũng khá thấm mệt, cố tình tìm kiếm thêm một quán cafe tĩnh hơn, view nhìn thiên nhiên hơn. Lựa chọn là một quán với cái tên rất Châu Âu: La Pensée số 33 Đặng Thái Thân, gần với bến xe Phương Trang. Lối đi vào gặp nhiều biệt thư đúng kiểu hoài niệm rất thích, con đường dốc nhè nhẹ lên xuống cùng những phiến đá hai bên đường rêu phong phủ...

Tường phủ rêu phong bạn có thể bắt gặp rất nhiều ở thành phố mộng mơ ấy!

View nhìn của quán là một khoảng rộng mênh mông như triền thung lũng. Thích hợp với 1 ly vang nhẹ đúng chất Đà Lạt vang thêm cục xí muội giá chỉ 20k. Tận hưởng giá trị nhẹ nhàng sau nhưng giờ phút đạp xe lên lên xuống xuống khá vất vả thôi nào... Gió lùa từng cơn buốt cả người, nhưng thích lắm cơ. Ôi, Đà Lạt mang lại cho mình nhiều xúc cảm quá!

Về tối, dọc khu Phan Đình Phùng giao với Trương Công Định là một dọc quán Ascoustic và Bar Pub thoải mái như: The Fog, Bee Pub, B21 Beer là 3 quán liền kề nhau. The Fog thì khách Tây vào nhiều (bar chơi nhạc hitech), B21 là dân địa phương (kiểu Beer Club), còn lại Bee Pub là hay có chương trình nhạc acoustic vào tối, dành cho những đứa du lịch trong nước như tụi mình.

Một vài chai bia, một bữa thưởng thức âm nhạc sôi động nhưng ấm cúng. Là đủ tuyệt vời quá.

Nếu muốn “đường phố” hơn với các loại không cồn: sữa chua, trà chanh, dâu tằm... bạn có thể chọn cách ra gầ chợ và công viên đối diện Hồ Xuân Hương, sẽ có nhóm nhạc đường phố ‘ Trà Bá Đạo” phục vụ, cũng chỉ với 20k/ly bất kì, lắng nghe âm thanh gần gũi và nếu tự tin vào giọng hát của mình thì có thể lên giao lưu cùng ban nhạc. Đêm Đà Lạt từ đó cũng nhiều thú vị hơn là những Bar - Club thông thường như Sài thành.

Những chàng trai trẻ ở ban nhạc Trà Bá Đạo và "menu" của họ

Khán giả cứ ngồi lê la và thoải mái hết sức có thể nha!

Một ngày lạc lối ở Lạt thành bằng xe đạp chỉ thế thôi. Đủ để nhiều dư vị còn đọng lại, và chắc chắn mình sẽ còn quay lại nhiều lần nữa để khám phá Đà Lạt bằng một góc nhìn, một tâm trạng mới mẻ hơn. Với chiếc xe đạp tình tang, mình có thể khám phá khắp nơi một cách lắng đọng nhất mà không chỉ Đà Lạt, quê hương mình còn nhiều điểm thú vị lắm.

-chuchu hẹn những ngày lạc lối khác cùng xe đạp nhé, xe đạp ơi!-

 Yêu Đà Lạt và yêu cả những vòng quay không mỏi

 Sài Gòn ngày 08 tháng 12 năm 2016

Clip review chi tiết cuộc hành trình dạo quanh Đà Lạt phố cùng xe đạp Fornix MS60

Đang xem: "Lạt" lối cùng xe đạp